วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลักการใช้ Present Simple Tense

หลักการใช้  Present Simple Tense (ปัจจุบันกาลปกติ)

ในภาษาอังกฤษ

 

 

   รูปแบบของ Present Simple Tense
Subject + Verb1

 

 

 




หลักการใช้ Present Simple Tense


1.  ใช้พูดถึงเหตุการณ์หรือการกระทำที่ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา หรือ เกิดขึ้นเป็น

     ประจำซ้ำไปซ้ำมา เช่น

             I drink a lot of water. (ฉันดื่มน้ำเยอะ)

2.  ใช้กับการกระทำที่ ทำจนเป็นอุปนิสัย หรือ ใช้เพื่อแสดงความถี่ของการ

     กระทำต่างๆ โดยเรามักใช้กับ

    คำกริยาวิเศษณ์แสดงความถี่ (Adverbs of Frequency) มาช่วยในการแสดง ความถี่ของการกระทำ เช่น
             I always do my homework. (ฉันทำการบ้านของฉันเสมอ)

*อย่างไรก็ตามประโยคที่มี คำกริยาวิเศษณ์แสดงความถี่ (Adverbs of Frequency) นั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็น Present Simple Tense เสมอไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า ประโยคนั้นกล่าวถึง การกระทำในช่วงเวลาใด เช่น
             I usually went to a museum. (Past Simple Tense)

             I will always love you. (Future Simple Tense)

3.  ใช้กับเหตุการณ์หรือการกระทำที่ เป็นความจริงตลอดไป (fact) หรือ เป็น

     กฎทางธรรมชาติ (natural law) โดยไม่จำเป็นว่าการกระทำนั้นๆ กำลังเกิด

     ขึ้นในขณะที่พูดหรือไม่ เช่น
            
             Snow is white. (หิมะมีสีขาว)

4.  ใช้เมื่อต้องการพูดถึง ตารางเวลา (Schedule) หรือ แผนการ (Plan) ที่ได้

      วางไว้ เช่น

            The meeting starts from 8.30 am until 10.00 pm.

             (การประชุมเริ่มตอนแปดโมงครึ่งตอนเช้าไปยังสี่ทุ่ม)

5.  ใช้ในการแนะนำบอกแนวทาง หรือ สอน เช่น

             How do I get to the nearest mall? Go straight and turn left on the next corner.
             (ฉันจะไปยังห้างที่ใกล้ที่สุดได้อย่างไร เดินตรงไปแล้วเลี้ยวซ้ายตรงหัวมุมข้างหน้า)
 

วิธีการสร้างประโยค Present Simple Tense

โครงสร้าง
Subject + Verb1
ประโยคบอกเล่า
I / You / We / They
eat
seafood.
He / She / It
knows
about you.
โครงสร้าง
Subject + do/does + not + Verb1
ประโยคปฏิเสธ
I / You / We / They
do
not
eat
seafood.
He / She / It
does
not
know
about you.
โครงสร้าง
Do/Does + Subject + Verb1?
ประโยคคำถาม
Do
I / you / we / they
eat
seafood?
Does
he / she / it
know
about you?
โครงสร้าง
Who/What/Where/When/Why/How + do/does + Subject +Verb1?
ประโยคคำถาม
Wh-
Why
do
I / you / we / they
eat
seafood?
What
does
he / she / it
know
about you?

*คำปฏิเสธรูปย่อของ do/does not คือ don’t และ doesn’t



ขอบคุณแหล่งที่มา http://www.dek-eng.com/

43 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้มากๆเลยนะคับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม คราวหน้าจะหาเกร็ดความรู้มาฝากอีกนะค่ะ

    ตอบลบ
  3. มีข้อสงสัยอะไรถามได้นะค่ะ

    ตอบลบ
  4. เยี่ยมไปเลย...สุดๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แวะเข้ามาชมบ่อยๆนะค่ะ ได้ความรู้ด้วย

      ลบ
  5. สุดยอดไปเลย เข้าใจมากขึ้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ศึกษาภาษาอังกฤษเยอะๆนะ จะได้เก่งๆ

      ลบ
  6. อ่านแล้วเข้าใจง่ายมมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  7. ได้ความรู้คับ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ศึกษาเยอะๆนะค่ะ จะได้เก่งภาษาอังกฤษ

      ลบ
  8. ขอบคุณมากๆ
    ที่ให้เคล็ดลับดีดี

    ตอบลบ
  9. ได้ทบทวนอีกครั้ง ดีจังเลย ^^

    ตอบลบ
  10. อ่านเเล้วเข้าใจง่ายมากเลยคะ

    ตอบลบ
  11. มีเนื้อหาดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วสามารถเข้าใจด้วยตนเองค่ะ

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาน่าสนใจมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  13. อ่านแล้วเข้าใจดีคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  14. ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆที่มาแบ่งปันกันน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาน่าสนใจมากๆ เลยค่ะ

    ตอบลบ
  16. เนื้อหาเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม

      ลบ
  17. ทบทวนอีกครั้ง ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยค่ะ

    ตอบลบ
  18. เข้าใจมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  19. คุณครูคะ กริยาที่ตามหลัง Adverb of time ต้องเติม s หรือ es ไหมคะ

    ตอบลบ
  20. ต้องเป็น Adverb of Frequency นะค่ะที่ตามหลังกริยาต้องเติม s,es และการเติมนั้นขึ้นอยู่ประธานนะค่ะ

    ตอบลบ